Nhảy đến nội dung
x

“Chiếu Cà Mau” của sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng bước ra đấu trường thế giới

Trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, cuộc thi Thiết kế trang phục dân tộc đã thu hút nhiều mẫu thiết kế của sinh viên ngành thời trang đến từ các trường đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Cuộc thi nhằm tìm kiếm tác phẩm độc đáo nhất dành cho tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam dự thi Miss Universe 2022.

Thí sinh có thể lấy cảm hứng từ bất kỳ những giá trị thuộc về văn hoá vật thể và văn hoá phi vật thể của Việt Nam để thiết kế nên bộ trang phục dân tộc. Qua các vòng thi sơ loại và thuyết trình, Ban giám khảo chính thức chọn 41 bộ trang phục để trình diễn tại đêm thi Trang phục dân tộc. Có đến 7 tác phẩm của sinh viên ngành Thiết kế thời trang của Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được chọn để trình diễn gồm: Chiếu Cà Mau - Nguyễn Quốc Việt, Gánh - Bùi Hoài Duy, Kham Văn - Nguyễn Vĩnh An, Hỏa Liên - Nguyễn Hoàng Minh, Vina Vechai - Phạm Minh Phúc, Mật Lý Hoa Rừng - Danh Tính, Mộng Thanh Tiên - Nguyễn Trần Trọng Nghi.

Thiết kế của sinh viên TDTU mang những nét riêng tôn vinh vẻ đẹp hiện đại, tự tin, bản lĩnh và đề cao giá trị chân thiện mỹ. Chính việc không giới hạn về ý tưởng, kiểu dáng và chất liệu nên sáng tạo là một trong những yếu tố quyết định bộ trang phục giành chiến thắng. 

Vượt qua 40 mẫu thiết kế, tác phẩm “Chiếu Cà Mau” của Nguyễn Quốc Việt đã xuất sắc giành chiến thắng tại đêm thi Trang phục dân tộc. Tác phẩm tạo hiệu ứng sân khấu bắt mắt, tôn vinh được vẻ đẹp hình thể người trình diễn được lấy ý tưởng từ làng chiếu Cà Mau, nơi quê hương của Việt, ngôi làng bình dị ở miền cực Nam Tổ quốc. Chất liệu chiếu thể hiện rõ nét hồn dân tộc, đậm đà bản sắc văn hóa và đời sống con người Việt NamBộ trang phục này sẽ được tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam mang đến đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh Miss Universe 2022 vào cuối năm.

Bộ trang phục nặng khoảng 15 kg, được thiết kế chủ yếu bằng chiếu cói theo kiểu dáng áo dài kèm nón lá đội đầu. Họa tiết trên chiếu đính thêm cườm tạo độ bắt sáng. Khung áo dựng bằng inox với các mảnh chiếu cao vượt từ sau lưng. Tay, quần và tà áo bên trong bằng vải lụa, bên ngoài là những tấm chiếu trải dài uốn cong mềm mại được cắt xếp choàng lên nhau; phần eo điểm xuyết thêm họa tiết cói đã qua xử lý được xếp khéo léo làm ánh lên một dãy sắc màu đằm thắm tự nhiên phản chiếu muôn vàn sắc thái cuộc sống hiền hòa, tươi đẹp.

Nguyễn Quốc Việt hiện đang là sinh viên năm 3 ngành Thiết kế thời trang của khoa Mỹ thuật công nghiệp. Năm 2019, Việt từng tham gia thi thiết kế trang phục dân tộc cho thí sinh Việt Nam dự Miss Universe, vào Top 13 chung cuộc. Cùng năm, Việt tiếp tục thiết kế trang phục dân tộc cho Miss Grand Ireland, góp phần đưa thí sinh Việt Nam vào Top 20 Miss Grand International. Đến với cuộc thi năm nay, Việt nói: “Tác phẩm được hoàn thành trong 3 tháng với ý tưởng xuất phát từ làng nghề truyền thống ở quê nhà. Nguyên liệu có ba mẹ chuẩn bị giúp. Đặc biệt, sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Hồng Khiêm đã giúp cô đọng ý tưởng, tối ưu phương thức thực hiện để sản phẩm hoàn hảo nhất. Việt xin cảm ơn ba mẹ, thầy cô, nhất là thầy Khiêm luôn đồng hành để Việt và các bạn đạt thành tích rạng rỡ”.

Ths. Nguyễn Hồng Khiêm - người hướng dẫn trực tiếp cho các nhóm sinh viên TDTU dự thi chia sẻ: “Xuyên suốt cuộc thi, chúng tôi đều hiểu áp lực của một dự án quan trọng đối với các bạn sinh viên. Thách thức lớn nhất là khai phóng ý tưởng bằng những suy nghĩ nghệ thuật tích cực để tạo nên kết quả tốt. Cuối cùng cả thầy và trò đã hoàn thành thiết kế và tạo được ấn tượng trọn vẹn với Ban giám khảo để tác phẩm chiến thắng mỹ mãn trở thành biểu tượng nhận diện đất nước, phô diễn nét đẹp dân tộc Việt Nam trên đấu trường quốc tế”.

Trang phục dân tộc (National Costume) là một phần thi quan trọng của các cuộc thi sắc đẹp lớn của thế giới. Các đại diện đến từ các quốc gia sẽ trình diễn và truyền tải nét đẹp văn hóa của quê hương mình đến với bạn bè, khán giả quốc tế.

Hình ảnh phác thảo “Chiếu Cà Mau” xuất sắc vượt qua vòng loại để tạo thành sản phẩm.
Hình ảnh phác thảo “Chiếu Cà Mau” xuất sắc vượt qua vòng loại để tạo thành sản phẩm.
“Chiếu Cà Mau" - Thiết kế của Nguyễn Quốc Việt xuất sắc đoạt giải nhất của cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc.
“Chiếu Cà Mau" - Thiết kế của Nguyễn Quốc Việt xuất sắc đoạt giải nhất của cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc.
Thạc sĩ Nguyễn Hồng Khiêm (bìa phải)cùng với đồng nghiệp và học trò.
Thạc sĩ Nguyễn Hồng Khiêm (bìa phải)cùng với đồng nghiệp và học trò.
Các tác phẩm của sinh viên TDTU được chọn biểu diễn đêm thi Trang phục dân tộc.
Các tác phẩm của sinh viên TDTU được chọn biểu diễn đêm thi Trang phục dân tộc.

Trang tin: TDTU