Nhảy đến nội dung
x

Toàn cảnh Đại học Tôn Đức Thắng Năm 2018

Năm 2018 đã kết thúc. Với sự nỗ lực của tập thể giảng viên, viên chức và sinh viên; Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã đạt những thành quả lớn, rất có tính khích lệ; giúp mọi người có thêm động lực và niềm tin vững chắc vào con đường trở thành đại học tinh hoa trong TOP 500 của thế giới. Sau đây là những hình ảnh, thành tựu tiêu biểu trong năm 2018 của TDTU:

1. Chất lượng giáo dục đi lên bền vững và ổn định

Năm 2018 là năm thứ 3 TDTU thực hiện chương trình giáo dục bậc đại học theo chương trình của TOP 100 đại học tốt nhất thế giới. Từ chương trình khung, đề cương môn học; đến giáo trình-tài liệu tham khảo, phương tiện hỗ trợ; phương pháp giảng dạy và cách thức đánh giá... đều áp dụng theo chuẩn quốc tế. Sinh viên TDTU hoàn toàn tự tin khi tham gia thị trường lao động toàn cầu; cũng như tiếp tục học lên cao hơn ở các đại học nước ngoài. 

Tháng 7/2018, Trường chính thức trở thành Thành viên liên kết của Mạng lưới bảo đảm chất lượng đại học Đông Nam Á (AUN-QA); và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho việc kiểm định 04 chương trình bậc đại học trong năm 2019.

Kỹ năng tiếng Anh của sinh viên đã được nâng cao mạnh mẽ. Đợt tốt nghiệp tháng 9/2018, có 31% sinh viên tốt nghiệp với điểm TOEIC quốc tế đạt từ 600 điểm trở lên.

Minh chứng rõ ràng nhất về chất lượng giáo dục là 100% sinh viên có việc làm trong vòng 1 năm kể từ thời điểm tốt nghiệp. Đây là tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay trong cả nước. Tất cả các doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên TDTU đều đánh giá rất cao về đạo đức nghề nghiệp, tính kỷ luật, lễ phép và trách nhiệm của người được giáo dục từ TDTU.

GS Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng, trao bằng tốt nghiệp cho Tân thạc sĩ
GS Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng, trao bằng tốt nghiệp cho Tân thạc sĩ 

Ở bậc sau đại học, số học viên cao học và số nghiên cứu sinh đều tăng cùng với chất lượng đầu vào. Hoạt động quản lý đào tạo sau đại học được chuyên nghiệp hóa; chương trình giáo dục cũng đã điều chỉnh theo chương trình các đại học hàng đầu thế giới; việc dạy-học được thực hiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh với sự tham gia của nhiều giáo sư nước ngoài; cơ sở dữ liệu khoa học chuyên ngành được cung cấp sẵn sàng thông qua hệ thống thư viện điện tử.

Năm 2018, các công việc chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động của Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan (VFIS) đã cơ bản hoàn thành để chuẩn bị đón khóa học sinh đầu tiên vào tháng 8/2019. Ngày 08/12/2018, Ngày lớp học Phần Lan Lần thứ 2 đã được tổ chức thành công ngoài mong đợi với 2 lớp học mẫu-40 học sinh do giáo viên Phần Lan trực tiếp đứng lớp. Hội thảo về giáo dục Phần Lan cũng đã được tổ chức cùng ngày với sự tham dự của gần 200 khách mời là phụ huynh, các nhà quản lý giáo dục và giáo viên tiểu học.

2. Khoa học công nghệ tiếp tục đứng đầu đất nước về mọi tiêu chí

Năm 2018, TDTU công bố mới 1.037 công trình khoa học trên Web of Sciences (ISI), nâng tổng số công trình khoa học công bố trong danh mục ISI lên 2.172 trong 5 năm gần đây. Nếu tính theo Cơ sở dữ liệu Scopus thì trong năm 2018, TDTU công bố mới 1.323 công trình, nâng tổng số công trình Scopus lên 2.638 trong 5 năm. 

Trong số đó, nhiều công trình nghiên cứu của TDTU được đăng trên các tạp chí ngoại hạng như Tạp chí Land Degradation and Development, Trends in Plant Science, Progress in Energy and Combustion Science...

Dữ liệu Scopus cho thấy TDTU đứng đầu cả nước theo cả 3 tiêu chí xếp hạng: TOP 20 cơ sở khoa học-công nghệ Việt Nam có lượng bài báo tạp chí nhiều nhất; TOP 20 đại học Việt Nam có lượng bài báo tạp chí nhiều nhất; và TOP 20 đại học Việt Nam có tổng trích dẫn nhiều nhất. Các số liệu này khẳng định một cách chắc chắn vị trí số 1 Việt Nam về khoa học công nghệ của TDTU trên mọi phương diện.

Dữ liệu Scopus  về khoa học công nghệ
Dữ liệu Scopus  về khoa học công nghệ

Bên cạnh thành tựu về số lượng và chất lượng công bố khoa học, nhiều sự kiện về khoa học công nghệ khác đã khẳng định tên tuổi của TDTU trên trường quốc tế như: Giải thưởng khoa học công nghệ TDTU (TDTU Prize) Lần thứ nhất đã được trao cho 04 nhà khoa học có đóng góp tích cực nhất cho sự phát triển của khoa học công nghệ trên toàn thế giới; Tạp chí thông tin và viễn thông (JIT) của TDTU đã được đưa vào Hệ thống trích dẫn khoa học ASEAN (ACI); nhiều nhà khoa học của TDTU được trao các giải thưởng/danh hiệu danh giá thế giới như: Giải thưởng thành tựu trọn đời của TDTU Prize, Giải thưởng Alexandre Yersin của Hiệp hội y khoa Thụy Sĩ – Việt Nam, Giải thưởng xuất sắc về nghiên cứu của Đại học công nghệ Sydney và nhiều giải thưởng cao quý khác...

3. Hoạt động quốc tế hóa phát triển nhanh và đa dạng

Năm 2018, TDTU chính thức bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế đầy đủ và nhanh hơn thông qua việc không ngừng mở rộng hợp tác, liên kết giáo dục, trao đổi học thuật và hợp tác nghiên cứu với các đại học TOP 500 thế giới; xây dựng được sự nhận diện và tên tuổi uy tín trong cộng đồng các đại học quốc tế.

Những chương trình hợp tác với các đại học nước ngoài như: trao đổi sinh viên, thực tập sinh, trại hè, học tập ngắn hạn, … được người học và phụ huynh tín nhiệm. Các chương trình liên kết giáo dục theo hình thức: du học luân chuyển campus cấp đơn bằng và song bằng với các đối tác truyền thống đã được mở rộng về qui mô và chất lượng. 

Ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện với Đại học khoa học ứng dụng Leipzig (Đức)
Ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện với Đại học khoa học ứng dụng Leipzig (Đức)

Trong năm, TDTU đã đón 875 sinh viên quốc tế đến học tập và trao đổi văn hóa, đưa hơn 400 sinh viên đi học giai đoạn 2, học một học kỳ, thực tập và trao đổi văn hóa tại các đại học ngoài nước; cũng như đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc. TDTU đã ký hợp tác thêm với 17 đối tác mới, nâng tổng số đối tác quốc tế có các chương trình triển khai chung với Trường lên 140

Điều quan trọng là đến cuối năm 2018, TDTU đã có Nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên đến từ 17 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới đang theo học chương trình có cấp bằng. Nhà trường đã thực sự thành công (và đang trên đường phát triển mạnh) việc xây dựng TDTU thành cơ sở giáo dục đa văn hóa, thành cộng đồng học thuật của toàn thế giới.

4. Vị thế quốc tế của TDTU tăng trưởng ngoạn mục

Năm 2018, thứ hạng của TDTU trên trường quốc tế tiếp tục tăng trưởng vững chắc với một loạt thành tựu vào giai đoạn cuối năm. Tháng 7/2018, TDTU đã được Hội đồng quốc gia cấp cao về kiểm định nghiên cứu và giáo dục đại học Cộng hoà Pháp (HCERES) kiểm định và công nhận đạt chuẩn đại học Cộng hoà Pháp (nghĩa là đạt chuẩn đại học của Châu Âu). 

Cũng trong tháng 7/2018, TDTU trở thành đại học đầu tiên tại Việt Nam được xếp hạng 4 sao/ 5 sao theo chuẩn QS Stars. Trong đó, các tiêu chí về cơ sở vật chất, hỗ trợ sinh viên, chất lượng giáo dục và quốc tế hóa của TDTU đều được xếp hạng cao tuyệt đối 5 sao/5 sao.

Tháng 10/2018, TDTU được xếp vị trí 291-300 trong TOP 500 đại học hàng đầu Châu Á bởi QS Asia University Rankings. 

Tháng 11/2018, Tổ chức xếp hạng đại học thế giới qua thành tựu học thuật (URAP) công bố bảng xếp hạng 2.500 đại học hàng đầu thế giới năm 2018-2019; trong đó, TDTU xếp thứ 2 Việt Nam và thứ 1.422 thế giới.

TDTU xếp thứ 1.422 thế giới và thứ 2 Việt Nam theo URAP

TDTU xếp thứ 1.422 thế giới và thứ 2 Việt Nam theo URAP

Tháng 12/2018UI Greenmetric World University Rankings (UI GreenMetric) công bố TDTU xếp thứ 182 trong tổng số 719 đại học của 81 quốc gia trên thế giới về phát triển đại học bền vững. TDTU tham gia bảng xếp hạng này lần đầu vào năm 2016 với vị trí 156 trên tổng số 516 đại học hàng đầu thế giới. Năm 2017, có thêm 103 đại học tham gia xếp hạng, TDTU được xếp thứ 245/619. Năm 2018, mặc dù thêm 100 đại học hàng đầu của thế giới tham gia, nâng tổng số cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng lên 719; thứ hạng của TDTU đã tăng trưởng một cách ngoạn mục lên vị trí 182.

Những thành tựu này tiếp tục khẳng định TDTU đã đạt tầm quốc tế; ngang hàng với nhiều đại học danh tiếng thế giới; và vượt qua nhiều đại học lâu đời trong khu vực.

5. Chính sách phát triển bền vững được thực hiện hiệu quả

Tháng 1/2018, những sản phẩm đầu tiên của Vườn thực nghiệm nông nghiệp thông minh của Nhóm nghiên cứu nông nghiệp thông minh (SARAT) đã chính thức ra mắt người tiêu dùng. SARAT thực hiện các nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ mới nhất vào hoạt động tạo giống, canh tác, kiểm soát chất lượng, điều khiển, quản trị, tiêu chuẩn hóa đầu ra các loại sản phẩm nông nghiệp theo 5 yêu cầu: “sạch, dinh dưỡng cao, tiêu chuẩn quốc tế, hiệu quả tối ưu, quản trị thông minh”.

Vườn thực nghiệm nông nghiệp thông minh
Vườn thực nghiệm nông nghiệp thông minh

Công trình thu gom và xử lý nước mưa cấp nước uống tại Nhà thi đấu đa năng đã được khánh thành ngày 08/08/2018. Công trình sử dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại và thiết kế đặc biệt; sẽ là mô hình tiêu biểu hỗ trợ các nghiên cứu về thu gom, tái sử dụng nước mưa; được thành lập với sự hợp tác của Đại học quốc gia Seoul, và Quốc hội Hàn Quốc.

Các đề tài nghiên cứu về phát triển bền vững của giảng viên và sinh viên cũng đã được đầu tư nghiêm túc và đem lại kết quả tốt: nghiên cứu về ô nhiễm tiếng ồn tại TP Hồ Chí Minh được trình bày tại Hội thảo về phát triển bền vững ở Nam Kinh, Trung Quốc; Đề tài “thu hồi khí sinh học từ chất thải thực phẩm của Căn tin TDTU”; Đề tài “thiết kế mạng năng lượng bền vững cho cộng đồng nông thôn”; Đề tài “ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường để kiểm soát chất lượng nước kênh rạch tại TDTU”; Đề tài “xử lý rác thải sinh hoạt thành phân bón hữu cơ”;...đều được đánh giá rất cao về tính thực tiễn và hiệu quả tốt với cộng đồng.

Quyết tâm của TDTU trong chính sách phát triển bền vững đã đem lại nhiều kết quả quan trọng được cộng đồng công nhận thông qua việc Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao chứng nhận “Khuôn viên học đường thân thiện môi trường”; và gần đây nhất, tổ chức UI GreenMetric đã xếp TDTU thứ 182/719 đại học phát triển bền vững nhất thế giới.

6. Gắn kết và hợp tác tốt hơn với mạng lưới doanh nghiệp và địa phương thân hữu

Trong năm 2018, mạng lưới doanh nghiệp thân hữu của TDTU tiếp tục được mở rộng thông qua việc ký kết và triển khai các chương trình hợp tác với hơn 1.000 doanh nghiệp. 

TDTU tổ chức 02 ngày hội việc làm, thu hút gần 100 doanh nghiệp tham gia; có hơn 5.000 lượt sinh viên TDTU đến tham quan, tư vấn và nộp hồ sơ tuyển dụng tại chỗ. Đặc biệt, trong ngày hội việc làm diễn ra vào ngày 01/12/2018, Quỹ hướng nghiệp “Khu công nghiệp-Đại học Tôn Đức Thắng” đã được thành lập với mục đích giúp đỡ cho các sinh viên vượt khó học giỏi. Đã có 40 suất học bổng được trao với tổng giá trị 225 triệu đồng. 

Hợp tác với doanh nghiệp là chiến lược quan trọng của TDTU nhằm gắn hoạt động dạy-học, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao giữa Nhà trường với doanh nghiệp, thông qua đó thực hiện cam kết bảo đảm 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm.

Khai mạc Chương trình kết nối giao thương trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế vào Tỉnh Gia Lai năm 2018
Khai mạc Chương trình kết nối giao thương trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế vào Tỉnh Gia Lai năm 2018

Bên cạnh hợp tác với doanh nghiệp, TDTU cũng triển khai mạnh mẽ việc hợp tác toàn diện với các địa phương. Tính đến hết năm 2018, TDTU đã ký kết hợp tác toàn diện với 04 địa phương thân hữu. Trong năm 2018, TDTU đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ quan trọng cho địa phương, đặc biệt là việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế vào Tỉnh Gia Lai, Chương trình kết nối doanh nghiệp Châu Âu với Tỉnh Bình Định. Mô hình hợp tác 3 phương: đại học, doanh nghiệp và chính quyền địa phương là sáng kiến mà TDTU đã đưa ra và triển khai thành công để thực hiện trách nhiệm hỗ trợ phát triển bền vững cho các địa phương có ký hợp tác toàn diện với TDTU.

7. Khởi công nhiều công trình xây dựng cơ sở vật chất lớn và hiện đại

Trong năm, TDTU đã khởi công xây dựng nghiều công trình lớn như: Trường quốc tế Việt Nam Phần Lan (VFIS); Công trình Ký túc xá và Trung tâm giáo dục quốc phòng-an ninh; Công trình hai cây cầu nối liền Khu 2 và Khu 3 của TDTU băng qua Rạch Tư Dinh; Công trình xây dựng Bờ kè bảo vệ Rạch Tư Dinh; Công trình xây dựng Cơ sở An Giang tại Huyện Châu Thành, Tỉnh An Giang; Công trình Ký túc xá 1B Cơ sở Bảo Lộc. Những công trình này hứa hẹn đem đến một diện mạo khác cho TDTU trong năm mới 2019 với những cơ sở vật chất hiện đại, văn minh và tiện nghi để thúc đẩy giáo dục và khoa học-công nghệ đạt những thành tựu lớn hơn nữa.

Khởi công xây dựng Cơ sở An Giang
Khởi công xây dựng Cơ sở An Giang

8. Hoạt động đoàn thể có nhiều sáng tạo

Năm 2018, Công đoàn Trường, Đoàn thanh niên và Hội sinh viên TDTU đều vinh dự được khen tặng danh hiệu Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với nhiều hoạt động phong trào liên tục được đổi mới đa dạng. Một số hoạt động tiêu biểu như: Rộn ràng “Tết sớm” 2018; Đêm âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam; Hội trại truyền thống 2018; Hội thao “TDTU Games 2018”; Giải bóng đá sinh viên TP Hồ Chí Minh năm học 2017-2018; Hội diễn văn nghệ giảng viên viên chức TDTU 2018; Ngày văn hóa quốc tế & Lễ hội âm nhạc;... 

Đội tuyển TDTU đoạt chức vô địch Giải bóng đá sinh viên toàn Thành năm học 2017-2018
Đội tuyển TDTU đoạt chức vô địch Giải bóng đá sinh viên toàn Thành năm học 2017-2018

Ngoài ra, hơn 90 Câu lạc bộ/ Đội/ Nhóm hoạt động sôi nổi mỗi ngày tại Trường không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích sau mỗi giờ làm việc và học tập căng thẳng; mà còn là dịp phát huy sở trường, năng khiếu của mỗi giảng viên, viên chức, sinh viên; tăng tình đoàn kết nội bộ, góp phần dựng xây môi trường TDTU văn minh, tình cảm và kỷ luật.

9. Văn hóa TDTU tiếp tục được củng cố và phát triển

Với quan điểm mỗi giảng viên, viên chức, sinh viên là một đại sứ TDTU, Nhà trường không ngừng nỗ lực xây dựng nền tảng văn hóa: Chất lượng và sự tin cậy; bảo đảm nguyên tắc: hiệu quả, công bằng và ổn định. Ngày 14/06/2018, TDTU chính thức công bố khẩu hiệu, biểu tượng và đặc điểm nhận diện, trong đó:

  • Khẩu hiệu của TDTU: Từ nơi đây, ánh sáng sẽ chiếu đến khắp nơi trong vũ trụ.
  • Biểu tượng linh vật: Chú mèo thông thái.
  • Đặc điểm nhận diện giảng viên, viên chức: Công bằng;  Hiệu quả;  Phụng sự.
  • Đặc điểm nhận diện sinh viên: Kỷ luật;  Lễ phép;  Chuyên nghiệp;  Sáng tạo;  Phụng sự.

Mỗi sinh viên TDTU luôn thấm nhuần bài học đạo đức với ba điều cốt lõi: Học tập đạt kết quả tốt để báo hiếu cha mẹ; Tôn trọng pháp luật và qui định của Nhà trường; Biết quan tâm và ứng xử vì người khác.

Cũng trong năm 2018, Bộ qui tắc ứng xử của sinh viên TDTU cũng đã chính thức được ban hành. Đây là cơ sở để mọi sinh viên điều chỉnh hành vi của mình mỗi ngày, tự hoàn thiện bản thân; tập nhiễm các thói quen và đức tính tốt đẹp-nhân bản một cách có hệ thống để bảo đảm trở thành công dân yêu nước và trung thành với luật pháp; công dân thành công trên phạm vi toàn cầu.

Nét văn hóa màu hồng tại TDTU
Nét văn hóa màu hồng tại TDTU

Đại học Tôn Đức Thắng hạnh phúc chào năm 2019 với nhiều khát khao và mục tiêu mới. Tập thể giảng viên, viên chức và sinh viên ngày càng tin chắc vào khả năng TDTU trở thành đại học tinh hoa của thế giới; để nỗ lực dạy-học-nghiên cứu một cách hiệu quả, chất lượng và trách nhiệm hơn nữa; vì một thế giới hòa bình và hạnh phúc; vì một Việt Nam thịnh vượng bền vững.

Trang tin: TDTU